สังคมมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ถือเป็นตัวการสำคัญ ซึ่งส่งผลให้ในแต่ละวันมีการผลิตข้อมูลขึ้นมาจำนวน
มหาศาล แม้ว่าคล้ายจะเป็นผลดี แต่แท้จริงกลับก่อปัญหาที่สำคัญ อันเนื่องมาจากคนเราไม่สามารถนำข้อมูลจำนวนมากเหล่านั้นมาทำให้
เกิดประโยชน์แก่องค์การของตน อีกทั้งยังไม่สามารถแยกแยะความแตกต่างของข้อมูล สารสนเทศ และความรู้ได้นั่นเอง
ปัญหาเกี่ยวกับการใช้ข้อมูล สารสนเทศ และความรู้ในปัจจุบัน
หลายๆ หน่วยงานเมื่อมีการประชุมกรรมการข้อมูลข่าวสาร เนื้อหาในการประชุมล้วนเป็นข้อมูลทั้งสิ้น พูดง่ายๆ คือเอาตัวเลข
มาประชุม มี
สารสนเทศ อยู่น้อยมากหรือแทบไม่มีเลยด้วยซ้ำ แต่ที่เลวร้ายกว่านั้นคือการพัฒนาสารสนเทศของหน่วยงานในหลายๆ
แห่ง กลับให้ความสนใจแต่
เทคโนโลยี (Information Technology) ลงทุนซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์เข้ามาใช้ในสำนักงาน ขณะที่
ระบบ
สารสนเทศ (Information System) ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญกว่ากลับถูกละเลย ดังนั้นทางแก้ที่ดี เราจำเป็นต้องทำความเข้าใจสารสนเทศ
ให้มากขึ้น มิฉะนั้นแล้วเราอาจตกเป็นทาสของเทคโนโลยีจนไม่สามารถถอนตัวได้ ทางออกอยู่ที่
การวิเคราะห์ระบบ การวิเคราะห์
สภาพปัญหาขององค์กร เพื่อที่จะมองเห็นภาพในมุมกว้างขององค์กร ที่สำคัญให้ยึด
ประชาชนเป็นศูนย์กลางโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ
หน่วยงานราชการ ที่สำคัญสารสนเทศที่พัฒนานั้น จะต้องเป็นสารสนเทศที่เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน ไม่เป็นสารสนเทศที่ผู้
บริหารได้ประโยชน์เสียเอง ส่วนด้านการลงทุนควรให้ความสำคัญกับการลงทุนที่
บุคคล เป็นหลัก ให้คนของหน่วยงานไปอบรมเพื่อ
เพิ่มความรู้ ความสามารถเกี่ยวกับสารสนเทศให้มากขึ้น จัดเวทีการประชุมด้านสารสนเทศอย่างเปิดกว้าง และมีการนำเสนอผลงาน
การพัฒนาสารสนเทศขององค์กรอย่างต่อเนื่อง
ความรู้มีความสำคัญมาก แต่กลับถูกละเลย !
การจัดการกับสารสนเทศที่มีอยู่ในองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ จำเป็นที่จะต้องอาศัยความรู้ (Knowledge) เข้ามาช่วย
จัดการ ดังนั้นเราจึงต้องควานหาความรู้มาให้จงได้ ในหลายๆ หน่วยงานใช้วิธีการจ้างบุคคลภายนอกเข้ามาให้ความรู้ พอนานๆ
เข้าไม่มีงบประมาณก็เลิกจ้าง การพัฒนาจึงไม่ต่อเนื่อง แต่สิ่งที่องค์กรมองข้ามและไม่เคยทำก็คือการดึงเอาความรู้ที่มีอยู่ในตัว
บุคลากรภายในองค์กรเองออกมาใช้ เพราะ เรื่องบางเรื่องคนในองค์กรสามารถพัฒนา หรือเป็นวิทยากรเองได้ จากตรงนี้ส่งผล
ให้คนในองค์การขาดกำลังใจเนื่องจากองค์การไม่เห็นความสำคัญ จนทำให้เกิดสภาวการณ์ สมองไหล โดยปกติแล้วในทุกๆ ปี
ที่เราทำงาน เราจะเกิดความรู้ใหม่ขึ้นตลอดเวลา คำถามมีอยู่ว่า ความรู้ที่แต่ละคนในองค์กรได้รับนั้นหายไปไหน เหตุใดทุกครั้ง
ที่เกิดปัญหาเดิมๆ จะต้องประชุมและระดมสมองกันใหม่เสมอและคำตอบคือถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องให้ความสำคัญในเรื่องของ
การจัดการความรู้ (Knowledge Management)
การจัดเก็บรวบรวม การประมวลผล ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงและพัฒนาระบบ
การนำเสนอการใช้ข้อมูลข่าวสารร่วมกัน นี่แหละคือเรื่องของการจัดการความรู้ ที่จะนำไปสู่การพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน
อ้างอิง: ภก. ประชาสรรณ์ แสนภักดี M.P.H. CMU
: http://www.thaigoodview.com